Saturday, October 13, 2018

TAIWAN : เต้าหู้เหม็นแบบต้ม @ โต้ว ฝู เตี้ยน 豆腐殿

 ก่อนหน้านี้เคยเขียนถึงเต้าหู้เหม็น หรือ โช่ว โต้ว ฝู (臭豆腐) แบบทอดร้านโปรดไปแล้ว >>> 
TAIWAN : เต้าหู้เหม็นร้านโปรด @ อาเหม่ย โช่วโต้ว ฝู 阿美臭豆腐 

คราวหน้านี้จะพูดถึงเต้าหู้เหม็นแบบต้มกันบ้าง

หน้าตามันจะเป็นแบบนี้ เป็นเต้าหู้ที่ต้มมาในน้ำซุปรสเผ็ดร้อน เราว่ากลิ่นมันจะไม่รุนแรงเท่าแบบทอด  เพราะว่าจะมีเครื่องที่อยู่ในน้ำซุปช่วยกลบกลิ่นไป


 ร้านที่จะแนะนำชื่อร้าน โต้ว ฝู เตี้ยน (豆腐殿)  แต่ป้ายหน้าร้านมันเขียนเลยว่า 
โช่ว โต้ว ฝู (臭豆腐)  ร้านนี้เป็นร้านขายอาหารเจทั้งร้าน  ตั้งอยู่ตรงข้ามสวนสาธารณะ ซึ่งในสวนนี้เป็นที่ตั้งของ National Taiwan Library  สามารถนั่ง MRT มาลงสถานี Yongan Market  ออกจากสถานีเลี้ยวขวา จากนั้นเลี้ยวขวาเข้าซอยแรก เดินมาจนสุดถนน จะเจอ National Taiwan Library เลี้ยวซ้ายเดินไปอีกนิดก้เจอร้านแล้วค่ะ

หน้าร้าน

 

ร้านเปิดทุกวัน 11.00 -22.00 น. ยกเว้นวันจันทร์ที่จะปิด 21.00 น.

ร้านไม่ใหญ่แต่คนเยอะ ถ้าไปช่วงตรงมื้ออาหารต้องรอคิวนาน

บนโต๊ะจะมีโชว์ที่เค้าได้ลงนิตยสารไว้ให้ดู


เมนูค่ะ  เอาอะไรก็ขีด แล้วยื่นให้เค้า  ร้านนี้ไม่มีเมนูภาษาอังกฤษ และ คนขายก็ไม่น่าจะพูดอังกฤษได้


เมนูแบบชัดๆ  ตัวเลขที่เห็นคือราคาค่ะ 


นอกจากในเมนูก็จะมีพวกเครื่องเคียง ถ้วยเล็กๆ ให้หยิบเองได้เลย  (เสียเงินนะคะ  ไม่ฟรี)


ไฮไลท์ของแรา แน่นอนว่าเป็นเต้าหู้เหม็น ราคา 80 เหรียญไต้หวัน


อันนี้เราเขี่ยเครื่องขึ้นมา จะได้เห็นชัดๆ


รสชาติเป็นยังไง ? อร่อยค่ะ 555   คนละแบบกับแบบทอดเลย อันนี้เนื้อจะนิ่ม ชุ่มฉ่ำด้วยน้ำซุป (รสเผ็ด)  แต่เราเลือกได้ว่าจะเอาเผ็ดมากเผ็ดน้อยหรือไม่เผ็ดเลย  ความเห็นส่วนตัวเราว่าน้ำซุปมันคล้ายๆ น้ำขนมจีนน้ำเงี้ยว  ไม่รู้คนอื่นจะคิดเหมือนเรารึป่าว  แต่มันค่อนข้างเค็มนะ ซดหมดถ้วยคงไม่ไหว

เมนูยอดนิยมอีกอย่างของร้านนี้คือ เกี๊ยวต้ม หรือ สุย เจี่ยว (水餃)  เป็นเกี๊ยวไส้ผักต้มแล้วตักมาเสิร์ฟแบบแห้งๆ   อร่อย ที่บ้านไต้หวันชอบซื้อเกี๊ยวกลับไปแช่ตู้เย็นไว้ต้มกินเอง  (ลูกละ 8 เหรียญไต้หวัน) มีสองไส้ให้เลือก ไส้กะหล่ำปลี กับ ไส้บ๊อกฉ่อย


ชามนี้ชื่อ หง ชู่ กัน เมี่ยน (紅醋乾麵) เป็นเส้นบะหมี่ใส่น้ำส้มสายชูแดง    น้ำส้มสายชูตัวนี้จะมีกลิ่น รสเฉพาะตัว ไม่ได้เหมือนน้ำส้มสายชูปกติ  น้องสามีเราชอบกิน แต่เราว่าเฉยๆ  ชามนี้ 45 เหรียญไต้หวัน


ชามนี้ชื่อ เสวีย ไช่ กุ้ย สุ่น เมี่ยน (雪菜桂筍麵) เป็นบะหมี่น้ำใส่ผักอะไรซักอย่าง (ไม่รู้ภาษาไทยเรียกว่าอะไร กับหน่อไม้)  ราคา 70 เหรียญไต้หวัน


มีอีกอย่างที่อร่อยดี คือ ซู่ โร่ว ฟ่าน (素肉飯)  ข้าวหน้าหมูสับเจ   ราคา 25 เหรียญไต้หวัน  (ถ้าร้านอาหารทั่วไปจะเรียกว่า โร่ว ฟ่าน 肉飯)  เป้นอาหารยอดฮิตเมนูหนึ่ง หากินง่าย ราคาถูก หลายๆร้านก็มี (แบบเนื้อสัตว์นะคะ)     เราสั่งมาแบบ ซู่ โร่ว เมี่ยน 素肉麵 หรือ บะหมี่หน้าหมูสับเจ




เป็นร้านที่อร่อย แนะนำเต้าหู้เหม็น กับ เกี๊ยวต้ม แต่ถ้าจะมาอาจจะต้องมีเพื่อนที่พูดจีนได้มาช่วยสั่งค่ะ ไม่งั้นงงแน่ๆ

แผนที่ร้าน


No comments:

Post a Comment